Tìm kiếm việc làm
Từ khóa
Lĩnh vực
Khu vực
Trình độ
Tìm kiếm
Thành viên đăng nhập
Thống kê website

Đang trực tuyến

1

Lượt truy cập

891714

Những phương pháp điều trị ung thư vú có hiệu quả nhất
» Kiến thức về sức khỏe
Đăng lúc 14:46 26/12/2014 bởi Super Administrator

Những phương pháp điều trị ung thư vú có hiệu quả nhất

 
Bệnh ung thư vú hiện nay gây chết người rất cao, những nếu bệnh nhân được phát hiện kịp thời thì cơ hội sống sẽ cao. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư vú: Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, điều trị nội tiết tố,...

1. Phẫu thuật là phương pháp điều trị đầu tiên và cũng là phương pháp chính điều trị ung thư vú đối với những trường hợp chưa có di căn(ở giai đoạn đầu).

- Phẫu thuật cắt tuyến vú và vét hạch nách: đây là phương pháp phẫu thuật cơ bản, bao gồm cắt bỏ toàn bộ tuyến vú và nạo vét hạch nách thành một khối (en bloc). Nhờ những hiểu biết mới về sinh bệnh học ung thư vú cho rằng đó là căn bệnh có tính chất toàn thân mà hiện nay quan điểm mở rộng độ triệt căn của phẫu thuật như cắt cơ ngực kèm theo cắt tuyến vú hoặc cắt cơ ngực để vét hạch nách. . . không còn được ưa chuộng. Thay vào đó người ta mở rộng chỉ định điều trị hoá chất tân bổ trợ để làm hạ giai đoạn bệnh trước phẫu thuật.
- Phẫu thật bảo tồn tuyến vú: áp dụng ở những nơi có máy xạ trị và bệnh nhân đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về chỉ định. Phẫu thuật bao gồm cắt rộng phần tuyến vú có u và nạo vét hạch nách. Phương pháp điều trị bảo tồn không những không làm thay đổi kết quả sống thêm mà còn nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.
- Phẫu thuật cắt buồng trứng: áp dụng cho bệnh nhân ung thư vú còn kinh nguyệt có thụ thể nội tiết dương tính.
2. Xạ trị

Xạ trị hậu phẫu đã được áp dụng rộng rãi trong điều trị UTV từ những năm đầu thế kỉ XX. Vai trò của điều trị tia xạ trong việc hạn chế tái phát đã được khẳng định, tuy nhiên xạ trị cũng làm lãng nguy cơ mắc ung thư thứ phát và nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch.

Xạ trị sau phẫu thuật cắt tuyến vú thường sử dụng các trường chiếu tiếp tuyến để tránh làm tổn thương nhu mô phổi với tổng liều 50 Gy. Trong trường hợp có di căn hạch nách, có thể bổ sung trường chiếu nách và thượng đòn với liều 50 Gy. Xạ trị sau phẫu thuật bảo tồn tuyến vú thường sử dụng trường chiếu rộng để phòng ngừa tình trạng tái phát tại tuyến vú và hạch nách, liều chiếu 50 - 60 Gy.

3.Hoá trị

Phương pháp điều trị mới được gọi là hóa trị tia nội, chỉ mất 30 phút cho một liệu trình và được thực hiện trong lúc phẫu thuật, khi bệnh nhân vẫn trong tình trạng được gây mê. Theo tờ Guardian, liệu pháp này đã được bật đèn xanh trong hệ thống của Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) theo đề xuất của Viện Y học và chăm sóc sức khỏe tối ưu (NICE) thuộc Bộ Y tế nước này. Chỉ tính riêng tại Anh, NICE ước tính có đến 36.000 người chẩn đoán ung thư vú giai đoạn đầu sẽ được điều trị bằng liệu pháp mới sớm nhất là vào đầu năm tới.

Các kết quả thử nghiệm quốc tế trên hơn 2.000 người cho thấy hóa trị tia nội có tác dụng ít nhất là tương đương với hóa trị truyền thống. Hiện hóa trị được áp dụng cho mọi bệnh nhân trải qua phẫu thuật lấy khối u. Sau khi giải phẫu, họ được chiếu xạ toàn bộ vùng ngực, và toàn bộ quá trình được chia nhỏ làm ít nhất 15 chu trình điều trị nhằm tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại, đồng thời giúp giảm tác dụng phụ như khiến mô bị co rút. Trong khi đó, Giáo sư Carole Longson của NICE cho hay phương pháp trị liệu mới chỉ cần một liều chiếu xạ duy nhất trong quá trình giải phẫu, loại bỏ giai đoạn điều trị hậu phẫu kéo dài trung bình trên 3 tuần hoặc thậm chí đến vài tháng như hiện nay. Ngoài việc loại bỏ được sự bất tiện khi phải liên tục lui tới bệnh viện thực hiện hóa trị, liệu pháp điều trị một liều giúp tránh những tổn hại không đáng có đối với các cơ quan khác như tim, phổi và thực quản, là nguy cơ tiềm tàng trong trường hợp bị chiếu xạ toàn bộ vùng ngực.

4. Điều trị nội tiết

Về mặt sinh lý, sự phát triển của tuyến vú có liên quan mật thiết với các hormon của buồng trứng. Về mặt bênh lý cũng có trên 60% ung thư vú phụ thuộc vào nội tiết. Cho đến nay điều trị nội tiết cho ung thư vú đã được thừa nhận rộng rãi trên thế giới và đem lại nhiều kết quả rất khả quan. Phương pháp này bao gồm cắt buồng trứng (đối với phụ nữ còn kinh nguyệt) và uống tamoxifen (nội tiết bậc 1 ) trong 5 năm. Trong nhiều trường hợp tái phát hoặc di căn vẫn có thể áp dụng tiếp phương pháp điều trị nội tiết bằng các thuốc nội tiết bậc 2, bậc 3 . . . kết hợp với các phác đồ hoá chất thích hợp. Hiện tại, với các trường hợp có thụ thể nội tiết dương tính trên phụ nữ đã mạn kinh có thể dùng nội tiết điều trị bổ trợ ngay từ đầu bằng các thuốc chặn men aromatase.

5. Một số phương pháp điều trị khác

Các phương pháp điều trị ung thư thường dẫn đến sự tàn phá lớn đối với cơ thể, bên cạnh đó, chẩn đoán ung thư cũng là một điều dễ gây ra những sang chấn tâm lý cho người bệnh. Do đó, công tác chăm sóc làm giảm các tác dụng phụ của điều trị cũng như nâng đỡ về tinh thần cho người bệnh cũng rất quan trọng giúp người bệnh nhanh chóng trở về với cuộc sống bình thường.

Đối với những trường hợp tái phát, di căn, ung thư giai đoạn cuối cũng rất cần được chăm sóc, điều trị chống đau và giảm nhẹ triệu chứng nhằm đem lại cuộc sống dễ chịu hơn cho người bệnh.
Nguồn: http://benhvienungbuouhungviet.vn/tim-hieu-benh-ung-thu/ung-thu-vu.aspx

Copyright 2014, Bản quyền thuộc Công ty TNHH Cộng Đồng Việt Thịnh Phát

Địa chỉ: Số 134 - 135 Đường Hùng Vương, TP. Phan Thiết, Bình Thuận
Điện thoại: 0913.17.1788 - Hotline: 0123.588.2588
Email: quocvietsnvbt@gmail.com
Website: everythingbinhthuan.com