Tìm kiếm việc làm
Từ khóa
Lĩnh vực
Khu vực
Trình độ
Tìm kiếm
Thành viên đăng nhập
Thống kê website

Đang trực tuyến

3

Lượt truy cập

892060

Thanh Toán Không Cần Internet
» Kỹ năng kinh doanh - bán hàng
Đăng lúc 20:12 12/09/2020 bởi Super Administrator

Thanh Toán Không Cần Internet

Trong sự kiện 21-23/8/2020 tại Bucharest, Rumany Tập đoàn Onelife đã công bố rất nhiều thông tin quan trọng, đặc biệt là những thông tin về blockchain mới và thông tin về những cải tiến, nâng cấp về công nghệ thông tin bao gồm việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất trong việc quản lý và bảo mật tài khoản cùng với những phương pháp giao dịch mới.

Blockchain hiện nay của Tập đoàn khởi chạy từ tháng 10/2016 đã từng là một blockchain nhanh nhất, mạnh nhất, dung lượng lớn nhất khi nó ra đời tuy nhiên đến nay nó đã chạy gần 4 năm, dĩ nhiên là đã lạc hậu, đã không còn “nhất về mọi mặt” nữa vì vậy Tập đoàn quyết định thay bằng một blockchain mới tốt hơn, có lẽ cũng là điều hợp lý. Có thể còn những lý do khác nữa thúc đẩy tập đoàn thay blockchain mới hay tính năng của blockchain này thế nào, ưu việt hơn ở chỗ nào v.v. chúng ta sẽ xem xét vào dịp khác. Hôm nay chúng ta chỉ bàn về một số cải tiến về quản lý và công nghệ thông tin mà Tập đoàn mới công bố.

Trước tiên nói về việc chuyển từ quản lý theo tài khoản (tức theo ID) sang quản lý theo số điện thoại (tức quản lý theo thành viên). Đối với Tập đoàn việc này rõ ràng sẽ thuận lợi hơn vì một thành viên thường chỉ có 1 số điện thoại (cũng có người có 2 sim điện thoại nhưng sim thứ hai thường dùng để kết nối internet hoặc dành cho những liên hệ đặc biệt), trong khi đó mỗi thành viên có thể có nhiều tài khoản Onecoin (tôi biết có người có gần ba chục tài khoản). Với cách quản lý mới này Tập đoàn sẽ có số liệu chính xác hơn về số lượng thành viên, số Onecoin mà từng thành viên nắm giữ v.v. Đối với thành viên thì việc gom hết các tài khoản về một chỗ cũng tiện hơn nhưng điều quan trọng hơn là việc quản lý bằng số điện thoại sẽ an toàn hơn nhất là khi áp dụng xác minh truy cập vào tài khoản dùng mã xác nhận OTP (gửi về điện thoại) là phương pháp đã được thử nghiệm là rất an toàn và được hầu hết các ngân hàng sử dụng.

Xu thế của thế giới hiện nay là tích hợp mọi thứ vào điện thoại thông minh. Chỉ cần mang một cái smartphone theo người là có tất cả mọi thứ như: liên lạc (gọi điện, nhắn tin, chat), chụp ảnh, quay phim, ghi âm, gửi ảnh, gửi tin, gửi clip cho nhau, giải trí (xem TV, video, nghe ca nhạc, thời sự …), học tập, tra cứu thông tin, dẫn đường, dịch ngoại ngữ (tra từ, dịch nói), tìm mua hàng, tìm cửa hàng, tìm dịch vụ, thanh toán, chuyển tiền v.v. Đúng là vô cùng tiện lợi vì vậy không lấy gì làm lạ khi mà một nước mới thoát nghèo như Việt Nam mà đã có gần 50% dân số dùng điện thoại thông minh (có trang web cho là khoảng 70%). Trước xu thế đó việc Tập đoàn đưa ra phiên bản Onelife.eu trên mobile chắc chắn là rất kịp thời, cần thiết, tạo thuận lợi rất nhiều cho các thành viên và phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ. Thực ra trước đây thành viên vẫn có thể dùng điện thoại thông minh để truy cập vào trang web Onelife.eu hay Dealshaker.com thông qua các trình duyệt web để mua hàng, chuyển coin hay tiền nhưng do không có phiên bản ứng dụng dành riêng cho mobile nên thao tác rất khó khăn.

Cái mới tiếp theo của blockchain mà Tập đoàn sắp triển khai là ứng dụng xác thực KYC bằng nhận dạng khuôn mặt. Công nghệ này đã được một số nước tiên tiến áp dụng để bảo mật, xác thực người dùng ở những nơi cần có độ bảo mật cao, cần xác minh chính xác như cửa ra vào các cơ quan quan trọng, ngân hàng v.v. hay những nơi cần xác minh nhiều người với tốc độ cao như cửa an ninh sân bay. Thậm chí có nước đã dùng công nghệ này, đặt camera ở nhiều nơi trong thành phố để truy tìm, điều tra tội phạm. Khi được Tập đoàn áp dụng để xác thực KYC, ứng dụng này sẽ giúp các thành viên loại bỏ những thứ giấy tờ, bản scan phiền toái trước đây, cứ một thời gian lại phải làm lại vì hết hạn. Không chỉ thuận lợi mà quan trọng hơn là phương thức xác minh này còn nhanh chóng, chính xác và bảo mật hơn nhiều so với với các phương pháp xác nhận bằng giấy tờ trước đây vì giấy tờ có thể bị làm giả nhưng khuôn mặt thì không thể làm giả được.

Một công nghệ rất thú vị và tiện ích nữa được Tập đoàn công bố sẽ áp dụng để tạo tiện ích cho thành viên là công nghệ giao dịch và thanh toán khi không có internet. Đây cũng là công nghệ gây tò mò, thắc mắc nhiều nhất đối với các thành viên vì đây cũng là một công nghệ mới và nhiều người chưa hiểu được nguyên lý hoạt động của nó như thế nào. Từ trước đến nay hầu hết các kết nối của chúng ta với Tập đoàn, giữa các thành viên với nhau, giữa người mua và người bán v.v. đều phải dựa trên mạng internet và khi không có internet thì có vẻ tất cả phải bó tay. Nhưng trong thực tế, ngay cả ở những nước tiên tiến, giầu có nhất cũng không phải mọi nơi, mọi lúc đều có internet, vậy trong trường hợp đó mọi người giao dịch, chuyển tiền v.v. như thế nào? Chẳng lẽ mọi giao dịch phải chịu gián đoạn hay phải chờ đợi một vài năm nữa khi Elon Musk (công ty SpaceX) hay Amazon phủ sóng internet toàn cầu?

May thay khi không có internet chúng ta vẫn có thể tiến hành giao dịch, thanh toán v.v. nhờ những phát minh công nghệ đã được áp dụng từ một số năm nay ở ngân hàng các nước tiên tiến. Tập đoàn chưa công bố chi tiết về công nghệ hay thủ tục thanh toán không dùng internet này, tuy nhiên có thể đoán rằng công nghệ này sẽ tương tự như cách mà một số ngân hàng hay công ty dịch vụ thanh toán tiên tiến đang áp dụng. Thực tế thì thanh toán trực tuyến – (thanh toán online qua internet) hay thanh toán không dùng internet (còn gọi là ngoại tuyến tức offline) cũng đều là hình thức thanh toán sử dụng mã QR (Quick Respone Code – mã phản hồi nhanh) để kết nối nhanh giữa người trả và người nhận tiền với ngân hàng của mình. Điểm khác biệt là khi thanh toán trực tuyến (Online) thì dùng internet để kết nối với ngân hàng còn khi thanh toán ngoại tuyến (offline) thì dùng mạng điện thoại. Các công cụ thanh toán ngoại tuyến thường dùng là: USSD (Unstructured Supplementary Service Data – Dữ liệu Dịch vụ Bổ sung), Call and Pay (Gọi và thanh toán), Ứng dụng LITE (Lite apps) hoặc Phone Banking v.v. Như vậy rõ ràng là không có internet thì phải có mạng điện thoại mới giao thanh toán được. Công nghệ thanh toán ngoại tuyến không dùng internet này thực sự là vô cùng hữu ích đặc biệt là ở những nơi vùng sâu vùng xa, những vùng chưa phát triển.

Ở một số nước (thí dụ Trung Quốc là một trong những nước dẫn đầu) việc thanh toán bằng mã QR (online và offline) đã được triển khai từ dăm năm nay và do hai đơn vị chính là Alipay (của Alibaba) và Wepay (của Tencent) chiếm hầu hết thị phần. Ở Việt Nam dịch vụ thanh toán di động bằng mã QR (trong đó phần lớn có cả thanh toán online và offline) bắt đầu với ví điện tử đầu tiên là Momo ra đời từ 3 năm trước và hiện đã có hơn 100.000 điểm thanh toán. Tiếp theo là Momo Grab (chủ yếu dành cho Grab), Moca (liên kết với gần chục ngân hàng), Vimo (khoảng 20 ngân hàng), VTC pay (hơn 30 ngân hàng nhà nước). Ngoài ra còn có Viettelpay, Samsungpay, airpay v.v. Một loạt ứng dụng thanh toán mobile của các ngân hàng cũng lần lượt ra đời và hầu hết tham gia một liên minh dùng chung một mã QR và được đại diện bởi VNpay. Nhờ đó VNpay tuy “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều ví di động khác nhưng với hướng phát triển riêng của mình đã trở thành dịch vụ thanh toán di động lớn nhất ở Việt Nam.

Như vậy trong thời gian tới, với việc áp dụng nhiều cải tiến về công nghệ thông tin trong đó có công nghệ thanh toán không cần internet hiện đại hàng đầu thế giới, Tập đoàn Onelife sẽ đưa nền tảng thương mại điện tử Dealshaker lên một tầm cao mới. Những phương pháp thanh toán tiên tiến, thuận tiện, những cải tiến về phương thức quản lý, giao dịch và việc tích cực, chủ động tạo nguồn hàng hóa mới v.v. chắc chắn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thương mại Dealshaker.

TP. HCM, ngày 12/9/2020
Nguyễn Tiến Dũng MSc.

 

Copyright 2014, Bản quyền thuộc Công ty TNHH Cộng Đồng Việt Thịnh Phát

Địa chỉ: Số 134 - 135 Đường Hùng Vương, TP. Phan Thiết, Bình Thuận
Điện thoại: 0913.17.1788 - Hotline: 0123.588.2588
Email: quocvietsnvbt@gmail.com
Website: everythingbinhthuan.com