Tìm kiếm việc làm
Từ khóa
Lĩnh vực
Khu vực
Trình độ
Tìm kiếm
Thành viên đăng nhập
Thống kê website

Đang trực tuyến

2

Lượt truy cập

876469

Bài thuốc quý mật ong-quế và những cấm kỵ
» Kiến thức về sức khỏe
Đăng lúc 21:14 18/06/2015 bởi Super Administrator

Bài thuốc quý mật ong-quế và những cấm kỵ


Gần đây, bài thuốc mật ong và quế được cho là bài thuốc quý, giúp chữa trị nhiều loại bệnh. Nhiều người chưa rõ thực hư đã vội mua dùng, không biết rằng hai vị thuốc này cũng có những cấm kỵ.

Không phải ai cũng dùng được

Theo đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ khí, nhuận táo, hoạt trường, giải độc; có thể dùng làm thuốc bổ toàn thân và chữa các chứng tỳ vị hư nhược, táo bón, ho, đau bụng. Dùng ngoài chữa lở miệng, phỏng và một số trường hợp nhiễm trùng, nấm.

Nghiên cứu hiện đại cho biết, mật ong có hàm lượng của đường fructose (khoảng 38,5%) và glucose (khoảng 31%), một số đường maltose, sucrose, nhiều vitamin, chất khoáng, nhiều hợp chất chống oxy hoá và các enzym hữu ích như chrysin, pinobanksin, catalase, pinocembrin...

Quế có vị cay, ngọt, tính đại nhiệt, tác động vào hai kinh can và thận. Quế có thể sử dụng chữa các chứng chân tay lạnh, tả lỵ hoặc đau bụng do lạnh, bế kinh, tiêu hoá kém, đau khớp.

Mật ong và quế mặc dù là hai vị thuốc quý trong y học cổ truyền, dùng phối hợp có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh, tuy nhiên chúng cũng có nhiều chống chỉ định: mật ong nhuận trường nên không dùng cho người có thai; vì có chỉ số đường cao nên không thích hợp với người bệnh tiểu đường. Quế đại nhiệt nên không dùng được cho người âm hư dương thịnh, người cao huyết áp, người đang bị viêm nhiễm cấp tính.

Do đó, người bệnh cần hết sức cảnh giác khi áp dụng bài thuốc này. Không nên vì những lời phóng đại thuốc quý, thần kỳ, trị bá bệnh… mà tuỳ tiện sử dụng.

Dùng sao mới hiệu quả?

Trong kinh nghiệm điều trị đông y, đã ghi nhận một số cách dùng phối hợp mật ong và quế, giúp đem lại tác dụng tích cực cho sức khoẻ: chống mệt mỏi, lão hoá; phục hồi sự dẻo dai, linh hoạt; phòng ngừa bệnh tim mạch; chữa da nhiễm trùng; bị nấm, mụn… Nhiều báo cáo về liệu pháp tự nhiên cũng cho biết dùng mật ong và quế thường xuyên sẽ hiệu quả trong cải thiện tình trạng mất thính lực, điếc hoặc khó sinh do suy nhược.

Tuy nhiên trước khi dùng, phải hiểu rõ tình trạng sức khoẻ của mình đang như thế nào. Chỉ tính riêng cao huyết áp, đã có những số liệu cho biết, tại các thành phố lớn cứ bốn người trưởng thành có một người bị và 50% trong số này không biết mình cao huyết áp. Những người này nếu dùng bài thuốc mật ong và quế, rõ ràng là không an toàn. Ngoài ra cũng phải lưu ý đến liều dùng: liều dùng trung bình của mật ong là từ 20g đến 50g/ngày; quế là từ 0,5g đến 5g/ngày.

Lưu ý, việc phối hợp bài thuốc này với các loại thuốc đang dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị. Quế đã tán hoặc xay nhuyễn nên giữ trong lọ đậy kín và chỉ dùng trong vòng vài tuần để tránh giảm chất lượng. Không nên chứa mật ong trong đồ đựng bằng kim loại để tránh mật ong biến chất do tác dụng với kim loại.

Lương y Võ Hà


 

MỘT SỐ CÁCH DÙNG MẬT ONG VÀ QUẾ

Giảm cholesterol xấu trong máu: trộn một muỗng càphê mật ong và một muỗng càphê bột quế thành hỗn hợp sền sệt rồi quết lên bánh mì đen dùng như điểm tâm sáng. Ăn đều đặn có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

Cải thiện chứng đau khớp: trộn hai muỗng càphê mật ong và một muỗng càphê bột quế trong ly nước ấm. Uống nóng, ngày hai lần. Không dùng trong trường hợp đang bị sưng, nóng, đỏ, đau. Cũng có thể dùng một phần quế, một phần mật ong pha với chút nước ấm thành hỗn hợp sền sệt bôi vào chỗ đau khớp. Mật ong và quế giúp tán hàn trừ thấp, giảm đau rất tốt trong nhiều chứng đau khớp mãn tính.

Chữa đau răng: dùng mật ong và bột quế trộn với nhau cho sền sệt rồi đắp lên chỗ răng đau. Làm vài lần mỗi ngày. Lưu ý, không uống mật ong và quế khi đau răng hoặc viêm chân răng.

Trị rối loạn tiêu hoá, viêm loét dạ dày: dùng một muỗng càphê bột quế và hai muỗng càphê mật ong sẽ giúp giảm các triệu chứng đầy hơi, đau bụng do tiêu hoá kém. Ngày dùng hai lần, phối hợp với ăn uống điều độ, ít mỡ và tránh ăn quá no.

Chữa hôi miệng: súc miệng mỗi sáng và sau khi ăn với hỗn hợp nước nóng có pha mật ong và một chút bột quế.

Dưỡng tóc, hạn chế rụng tóc và hói đầu: dùng một muỗng canh mật ong và một muỗng càphê bột quế trộn với dầu ôliu hoặc dầu mè thành dung dịch bôi lên đầu khoảng 15 phút trước lúc tắm gội.

Trị mụn: lấy ba muỗng canh mật ong và một muỗng càphê bột quế trộn sền sệt, bôi lên chỗ mụn trước khi ngủ. Sáng hôm sau rửa mặt bằng nước ấm. Làm liên tục trong một tuần.

Copyright 2014, Bản quyền thuộc Công ty TNHH Cộng Đồng Việt Thịnh Phát

Địa chỉ: Số 134 - 135 Đường Hùng Vương, TP. Phan Thiết, Bình Thuận
Điện thoại: 0913.17.1788 - Hotline: 0123.588.2588
Email: quocvietsnvbt@gmail.com
Website: everythingbinhthuan.com