Tìm kiếm việc làm
Từ khóa
Lĩnh vực
Khu vực
Trình độ
Tìm kiếm
Thành viên đăng nhập
Thống kê website

Đang trực tuyến

1

Lượt truy cập

876456

Tác hại tiềm ẩn khi ăn quá ăn quá nhạt
» Kiến thức về sức khỏe
Đăng lúc 15:36 06/03/2015 bởi Super Administrator

Tác hại tiềm ẩn khi ăn quá ăn quá nhạt

Sai lầm trong ăn uống rất nguy hiểm, ảnh huởng tới sức khỏe đặc biệt là thói quen ăn nhạt, không sử dụng muối hoặc sử dụng quá ít. Nó gây ra nhiều hệ lụy không ngờ.

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh việc ăn mặn ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch, nhưng bên cạnh đó, một chế độ ăn quá nhạt cũng không hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Thói quen này là một sai lầm trong ăn uốngnhiều người mắc phải.

Người ta đã chỉ rõ vai trò của muối ăn trong quá trình chuyển hóa các chất trong tế bào và tạo ra khẩu vị để người ăn có thể tiếp nhận ngon hơn, giúp tăng tiết dịch vị. Vì vậy, một chế độ ăn không đủ muối có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cơ thể.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chò, Chủ nhiệm bộ môn Dinh dưỡng, Bệnh viện 103, Học viện Quân y cho biết: Nếu ăn ít muối quá, cơ thể có thể bị mệt mỏi, chán ăn, dẫn tới suy giảm các chức năng của cơ quan trong cơ thể và suy giảm sức khỏe nếu để tình trạng đó diễn ra trong thời gian dài.
 

Sai lầm trong ăn uống thường gặp là ăn quá ít muối
 
Nhiều người thắc mắc vậy lượng muối cần thiết đủ cho cơ thể đảm bảo quá trình trao đổi chất là bao nhiêu? PGS.TS Nguyễn Thanh Chò cho biết: Nhu cầu bình thường của mỗi người là ăn từ 4 – 6g muối/ngày. Nếu chỉ sử dụng 1 – 2g muối/ngày và kéo dài thì được coi là ăn quá ít muối và có thể ảnh hưởng của hạ natri máu

Cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng khi natri máu hạ quá mức bình thường đó là não bộ. Lượng natri thấp làm cho nhu mô não bị phù (phù não) gây nên các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mất tập trung, nôn mửa, rối loạn ý thức và nặng hơn: co giật, hôn mê. Các triệu chứng xuất hiện nặng nề nếu hạ natri nhanh và đột ngột.
 

Sai lầm trong ăn uống khi sử dụng quá ít muối gây ra bệnh phù chân, phù tay
 
Khi natri máu giảm, áp lực thẩm thấu trong lòng mạch máu bị giảm dẫn đến huyết áp thấp hoặc tụt. Khi huyết áp tụt sẽ làm các cơ quan quan trọng của cơ thể như tim, não, thận, gan, hệ cơ... bị thiếu ôxy và các chất dinh dưỡng từ đó làm cho cơ thể mệt mỏi, suy kiệt. Natri máu giảm cũng làm cho nước tự do thoát ra ngoài khoảng kẽ dẫn đến hiện tượng phù tay, chân hoặc nặng hơn: phù toàn thân. Hạ natri máu khiến hệ cơ bị suy giảm chức năng. 

Như vậy, trong một số bệnh như tăng huyết áp, suy tim, suy thận, bệnh nhân được khuyến cáo ăn nhạt. Tuy nhiên, nếu ăn nhạt quá mức, kéo dài quá lâu có thể làm lượng muối trong cơ thể bị giảm sút và dẫn tới những hậu quả khôn lường. Việc điều chỉnh chế độ ăn sao cho không quá thừa hoặc ngược lại, quá thiếu natri máu là một việc làm cần thiết đối với những người đang phải duy trì chế độ ăn nhạt.

Copyright 2014, Bản quyền thuộc Công ty TNHH Cộng Đồng Việt Thịnh Phát

Địa chỉ: Số 134 - 135 Đường Hùng Vương, TP. Phan Thiết, Bình Thuận
Điện thoại: 0913.17.1788 - Hotline: 0123.588.2588
Email: quocvietsnvbt@gmail.com
Website: everythingbinhthuan.com